นโยบายการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียน


นโยบายการบริหารงานของ ผู้อำนวยการ
นายราเมศน์ โสมแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
การบริหารงานจะเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม ชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร ใช้หลัก “บวร” คือ บ้าน วัด โรงเรียน ร่วมมือกันสร้างสรรค์โรงเรียน และชุมชน ให้เจริญก้าวหน้า และเข็มแข็ง
หลักการบริหารจัดการสถานศึกษา
ดำเนินการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (GG Framework) ทั้ง 4 หลักการสำคัญ และ10 หลักการย่อย ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ซึ่งประกอบด้วย
1. การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management) ประกอบด้วย
1.1 ประสิทธิภาพ (Efficiency) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด เกิดผลิตภาพที่คุ้มค่าต่อการลงทุนและบังเกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม ทั้งนี้ ต้องมีการลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวก และลดภาระค่าใช้จ่าย ตลอดจนยกเลิกภารกิจที่ล้าสมัยและไม่มีความจำเป็น
1.2 ประสิทธิผล (Effectiveness) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องมีวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกิจให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ มีการวางเป้าหมายการปฏิบัติงานที่ชัดเจนและอยู่ในระดับที่ตอบสนองต่อความคาด หวังของประชาชน สร้างกระบวนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและ มีมาตรฐาน มีการจัดการความเสี่ยงและมุ่งเน้นผลการปฏิบัติงานเป็นเลิศ รวมถึงมีการติดตามประเมินผลและพัฒนาปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
1.3 การตอบสนอง (Responsiveness) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องสามารถให้บริการได้อย่างมีคุณภาพ สามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด สร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจ รวมถึงตอบสนองตามความคาดหวัง/ความต้องการของประชาชนผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีความหลากหลายและมีความแตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม
2.ค่านิยมประชาธิปไตย (Democratic Value) ประกอบด้วย
2.1 ภาระรับผิดชอบ/สามารถตรวจสอบได้ (Accountability) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องสามารถตอบคำถามและชี้แจงได้เมื่อมีข้อสงสัย รวมทั้งต้องมีการจัดวางระบบการรายงานความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ต่อสาธารณะ เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและการให้คุณให้โทษ ตลอดจนมีการจัดเตรียมระบบการแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาและผลกระทบใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น
2.2 เปิดเผย/โปร่งใส (Transparency) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตรงไปตรงมา รวมทั้งต้องมีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นและเชื่อถือได้ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนวางระบบให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารดังกล่าวเป็นไปโดยง่าย
2.3 หลักนิติธรรม (Rule of Law) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องใช้อำนาจของกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ ในการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัดด้วยความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียฝ่ายต่าง ๆ
2.4 ความเสมอภาค (Equity) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งแยกด้านชายหญิง ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม และอื่น ๆ อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงโอกาสความเท่าเทียมกันของการเข้าถึงบริการสาธารณะของกลุ่มบุคคลผู้ด้อยโอกาสในสังคมด้วย
3.ประชารัฐ (Participatory State) ประกอบด้วย
3.1 การมีส่วนร่วม/การพยายามแสวงหาฉันทามติ (Participation/Consensus Oriented) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรับรู้ เรียนรู้ ทำความเข้าใจ ร่วมแสดงทัศนะ ร่วมเสนอปัญหา/ประเด็นที่สำคัญที่เกี่ยวข้องร่วมคิดแก้ไขปัญหา ร่วมในกระบวนการตัดสินใจและการดำเนินงานและร่วมตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน ทั้งนี้ ต้องมีความพยายามในการแสวงหาฉันทามติหรือข้อตกลงร่วมกันระหว่างกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจะต้องไม่มีข้อคัดค้านที่หาข้อยุติไม่ได้ในประเด็นที่สำคัญ
3.2 การกระจายอำนาจ (Decentralization) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการควรมีการมอบอำนาจและกระจายความรับผิดชอบในการตัดสินใจและการดำเนินการให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในระดับต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
4.ความรับผิดชอบทางการบริหาร (Administrative Responsibility) ประกอบด้วย
คุณธรรม/จริยธรรม (Morality/Ethics) หมายถึง ในการปฏิบัติราชการต้องมีจิตสำนึกความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีศีลธรรม คุณธรรม และตรงตามความคาดหวังของสังคม
นโยบายและแนวทางการพัฒนา มีดังนี้
๑. สร้างความสมัครสมานสามัคคี และความเป็นน้ำหนึ่งใจด้วยกัน (โดยเน้นหลักธรรม พรหมวิหาร ๔ คือ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา และการให้อภัย ตลอดจนมองโลกในแง่ดีมีพลังเชิงบวก)
๒. สร้างจิตสำนึกของคนดี มีจิตสาธารณะ พร้อมที่จะบำเพ็ญตนเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม (มีหัวใจบริการ)
๓. พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม จรรยามารยาท และระเบียบวินัยแก่ผู้เรียนและตนเอง เพราะเชื่อว่าผู้ที่มีระเบียบวินัยจะง่ายต่อการเรียนรู้และพัฒนาได้ (ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน)
๔. พัฒนาให้ผู้เรียนสามารถอ่านออก เขียนได้ อ่านคล่อง เขียนคล่อง และส่งเสริมให้มีนิสัยรักการอ่าน รักการเรียนรู้ ตลอดจนแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และมีความฉลาดในการเลือกสื่อที่เป็นประโยชน์แก่ตน
๕. พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียน ให้มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล สามารถเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้โรงเรียนมีคุณภาพ มาตรฐานที่สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไป
๖. ส่งเสริมทักษะทางวิชาการแก่นักเรียน โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตน และค้นพบความสำเร็จได้ด้วยตนเอง ส่งเสริม สนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ ทั้งระดับโรงเรียน ตำบล อำเภอ เขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด และระดับที่สูงขึ้น จัดกิจกรรม ทางวิชาการภายในโรงเรียนเพื่อเปิดโอกาสให้ฝึกฝนตนเองให้เข็มแข็งก่อนลงสู่สนามแข่งขันภายนอก
๗. พัฒนาห้องสมุดพร้อมระบบการบริหารจัดการ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ จัดให้มีการอำนวยความสะดวกและให้บริการด้วยหัวใจ
๘. พัฒนาห้องคอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ให้สามารถใช้งานได้ดี มีประสิทธิภาพและใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ แสวงหาความรู้ ให้เท่าทันเทคโนโลยี ทันยุคสมัย ทันเหตุการณ์
๙. สร้างโอกาสให้ผู้เรียน ได้มีเวทีในการแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ และพัฒนาศักยภาพของตนในด้านที่ถนัดและสนใจ ตลอดจนด้านที่ควรส่งเสริม สนับสนุนให้มีในตัวผู้เรียนทุกคน เช่น การแสดงต่าง ๆ การให้บริการแก่ผู้มีติดต่อ การเสียสละ การกล้าแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ การประหยัดอดออม การพูดหน้าเสาธง การพูดประชาสัมพันธ์เสียงตามสายทั้งในโรงเรียนและชุมชน เป็นต้น
๑๐. การให้บริการทางการศึกษาและอื่น ๆ แก่ผู้เรียนและชุมชน ด้วยใจบริการ เช่น การให้บริการใช้อาคารสถานที่ การให้บริการยืมวัสดุอุปกรณ์ การให้บริการแหล่งเรียนรู้ห้องสมุด คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เป็นต้น
๑๑. ส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยแก่ผู้เรียน ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และเป็นผู้ที่สามารถครองตนและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างปกติสุข
๑๒. ปรับปรุงภูมิทัศน์ และสร้างสิ่งแวดล้อมภายใน ให้ร่มรื่น สะอาด สวยงาม น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน
๑๓. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษา ตลอดจนขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
การปฏิบัติหน้าที่ของครูและบุคลากรทางการศึกษา
การปฏิบัติหน้าที่ ให้เป็นไปด้วยความสำนึกในความรับผิดชอบของความเป็นครูมืออาชีพ โดยยึดแนวปฏิบัติ คือ
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ อดทน อดกลั้น
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสัตย์สุจริต
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยหัวใจบริการ ประสานประโยชน์
- เป็นแบบอย่างที่ดี มีเหตุผล
ทั้งนี้ ให้ทุกคน ทุกกลุ่มงาน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างกัลยาณมิตร ให้ความรัก ความเมตตา ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะหลักหัวใจบริการ คือ มาตรฐานการทำงานของเรา พร้อมทั้งปฏิบัติต่อผู้รับบริการอย่างเสมอภาคและเที่ยงธรรม ตามหลักธรรมาภิบาล ตลอดจนให้ระลึกอยู่เสมอว่า “เราจะร่วมกันสร้างสรรค์โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง”
นอกจากนี้ ขอให้แต่ละฝ่าย แต่ละคน ออกแบบ ปรับปรุงและพัฒนา การทำงานภายใน กลุ่มงานของตนให้มีความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และสร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงานไว้เป็นแนวทางในการปรับใช้ให้เหมาะสมต่อไป
จุดเน้นการบริหาร
แนวนโยบายที่แต่ละงาน ฝ่าย และบุคลากรทุกคนจะต้องปฏิบัติร่วมกัน เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียน “ประพฤติดี มีความรู้ และอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข” ดังนี้
- ดูแล ห่วงใย ใส่ใจ ด้วยรัก (ตามแนวทางระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน)
- ปลอด ๐ ร มส และนักเรียนจบการศึกษาร้อยละ ๑๐๐
- สะอาด ปลอดภัย ใส่ใจบริการ
- ชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้